Sân trường tĩnh lặng, chỉ có tiếng nói chuyện của giảng viên và những khuôn mặt đầy cảm xúc. Những ánh mắt của học sinh hướng về phía diễn giả. Đó là điều ghi nhận được tại buổi nói chuyện chuyên đề sáng ngày hôm nay 22/01/2016.

Thầy Nguyễn Thành Nhân đang giao lưu cùng các bạn học sinh nhà trường
Hiện nay, vấn đề thiếu kỹ năng sống, thiếu tính tự tin, tự lập và lối sống ích kỷ, vô tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân đang là những cản trở lớn cho sự phát triển của thanh thiếu niên khiến không ít các bậc cha mẹ phải phiền lòng. Nhiều phụ huynh lo lắng khi con mình thiếu tự tin, luôn tỏ ra rụt rè mỗi khi có cơ hội thể hiện mình trước đám đông hoặc lúng túng khi xử lý tình huống. Bên cạnh đó, trước tình trạng nhiều em học sinh đang có cuộc sống khép kín với thực tại, đắm chìm trong “thế giới ảo” của Internet và game,... mà đánh mất những cơ hội kết bạn, thể hiện khả năng tiềm ẩn của mình, rụt rè thiếu tự tin khi tiếp xúc với xã hội.
Cô Võ Thị Ngọc Ánh - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng học sinh vô cảm, chỉ biết đến trường học tập và không được trang bị bất cứ điều gì về kỹ năng sống đang khá phổ biến. Điều này xuất phát từ nhận thức của phụ huynh chỉ cần con mình học giỏi, không cho con làm việc nhà và tham gia các hoạt động xã hội. Vô hình chung đã thu hẹp không gian sống và phát triển của các em, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện”.
Do đó việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là nội dung được đông đảo phụ huynh và dư luận quan tâm, bởi đây là một chương trình hết sức cần thiết. Giáo dục kỹ năng sống giúp cho học sinh có thể ứng phó với những thay đổi của xã hội: Kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng suy nghĩ có phán đoán. Để làm được điều này, phương pháp giảng dạy đầu tiên phải là giáo dục chủ động.
Xuất phát từ nhu cầu đó, thời gian qua nhà trường đã phối hợp với Trung tâm đào tạo tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương tổ chức các chương trình trang bị kỹ năng sống cho học sinh với nhiều chuyên đề bổ ích như: “Các thói quen có ích và tình cảm gia đình”, “Ước mơ và cách thực hiện ước mơ”, “Phương pháp học tập siêu tốc”; đối với phụ huynh có các chuyên đề: “Kỹ năng dạy con thời hiện đại”, “Dạy con thành công” và chuyên đề dành cho thầy, cô “Tâm nhà giáo”.
Với chuyên đề dành cho học sinh, thầy và trò Trường tiểu học Lương Định Của đã có một ngày đầy ý nghĩa. Sân trường im lặng để rồi cảm xúc bùng lên sau mỗi câu chuyện về gia đình. Đâu đó đã có những tiếng khóc thật khẽ và những giọt nước mắt tự nhiên lăn trên khuôn mặt của những cậu bé, cô bé.

Buổi nói chuyện đầy cảm xúc và sâu lắng, các bạn học sinh òa khóc khi nghĩ tới gia đình mình
Kết thúc buổi nói chuyện, bạn Anh Thư - học sinh lớp 5/4 chia sẻ: vẫn chưa hết xúc động: “Chương trình hôm nay thực sự có ý nghĩa với chúng em. Trước nay em thấy mình sống vô tâm quá, nghĩ rằng chỉ cần mình học tốt sẽ làm bố mẹ vui lòng. Nhưng sau ngày hôm nay, có lẽ em sẽ cần phải thay đổi, quan tâm đến bố mẹ nhiều hơn, và giúp bố mẹ thêm nhiều việc nhà”. Đó còn là suy nghĩ của hàng nghìn học sinh nhà trường sau mỗi chuyên đề giáo dục kỹ năng sống như thế này.
Thầy giáo Từ Quốc Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay học sinh đang thực sự thiếu kỹ năng sống. Qua các buổi nói chuyện chuyên đề như thế này, không chỉ giúp các em có thêm kiến thức mà còn được học cách sống, cách làm người, giao tiếp, ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội. Đối với giáo viên còn được trang bị thêm hiểu biết về tâm lý lứa tuổi, phương pháp giáo dục mới. Có thể nói đây là một hoạt động rất thiết thực, thầy và trò chúng tôi đã có một buổi nói chuyện chuyên đề đầy ý nghĩa”.

Thầy Nguyễn Thành nhân đang ký tặng các bạn học sinh kèm những lời chúc đến các bạn
Có thể nhận thấy, qua các buổi chuyên đề về việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh trong thời kỳ hiện nay là rất cần thiết. Để làm được điều đó cần có sự vào cuộc từ nhiều phía nhà trường, gia đình, xã hội và bản thân mỗi học sinh. Chưa thể thay đổi ngay được nhận thức qua một vài buổi nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống nhưng như một mạch nước ngầm, từ sự tác động của thầy cô giáo, phụ huynh, mạch nước ấy sẽ thấm vào tâm hồn các em, giúp các em trưởng thành, hoàn thiện hơn cả về kiến thức lẫn tâm hồn. Đọng lại trong tôi là câu nói của một học sinh lớp bốn sau khi chuyên đề kết thúc. Quay sang cô giáo và nói, giọng đầy tình cảm, cậu thổ lộ: “Cô ơi, suýt nữa thì con khóc đấy. Con yêu cô và mẹ lắm”.
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên đề:






